[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link banner
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 50 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 1 คน

[Manawat1234]
ทำเนียบรองผู้อำนวยการโรงเรียน

02-naruepon3
นายนฤพล ประทุมพงษ์
รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารทั่วไป

03-assawin
จสต.อัศวิน นันทะแสง
รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคล

04-benjamin-b
นายเบญจมินทร์ โคตรสุโน
รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงบประมาณ

05-juthatip
นางสาวจุฑาทิพย์ รวมธรรม
รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการ


 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
มาดู!! อาหารชนิดไหนบ้างช่วยบำรุงให้กระดูกแข็งแรงได้  VIEW : 19    
โดย ตะวัน

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1795
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 34
Exp : 44%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 223.24.153.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 23 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2565 เวลา 17:32:46   

อายุเป็นปัจจัยที่ทำให้ร่างกาย และสุขภาพของเราเสื่อมโทรมตามไป และมีโรคต่างๆ ที่จะตามมา ไม่ว่าจะเป็นโรคข้อเสื่อมตามอายุ ซึ่งมีการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อนที่ปกป้อง และครอบคลุมผิวของกระดูกข้อ ไม่ให้กระดูกข้อ 2 ชิ้นสบกัน ทำให้เกิดความปวด และขยับได้น้อยลง เมื่อกระดูกถูบนกระดูกมักพบที่ข้อเข่า หากมีอาการน้อยก็จะปวดเฉพาะเวลาขยับหรือเดิน แต่ถ้าอาการมากจะปวดตลอดเวลา รวมถึงข้อบวมแดงและโก่งผิดรูป โรคข้อ นอกจากนี้โรคไขข้ออาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นจากการออกกำลังกาย หรือใช้งานอย่างหนักหรือจากการรับน้ำหนักของร่างกายทั้งหมดหรือแม้แต่การเจ็บไขข้อเป็นบางครังบางคราวเกิดการสะสมพอนานๆเข้าก็สามารถเป็นโรคไขข้อได้ วันนี้เรามีวิธีการรักษาง่ายๆด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยลดการปวดตามไขข้องมาฝากกัน

ในคนที่มีอาการปวดตามข้อต่อต่างๆ ในร่างกายหรือผู้ป่วยที่เป็นโรคข้อเสื่อม ข้ออักเสบ นอกเหนือจากการกายภาพบำบัดและกินยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัดแล้ว การเลือกกินอาหารก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ  เพราะในอาหารแต่ละอย่างนั้นก็มีสารอาหารที่จำเป็น ซึ่งสารอาหารบางอย่างก็ช่วยลดอาการปวดบวม หรืออาหารบางอย่างก็ช่วยบำรุงให้กระดูกแข็งแรได้ ช่วยชะลอให้เกิดโรคข้อเสื่อมได้ช้าลง ซึ่งวันนี้เราก็มีอาหาร 7 อย่างที่ช่วยลดอาการปวดข้อและปวดกระดูกได้มาฝากกันค่ะ จะมีอาหารชนิดไหนบ้าง ตามเรามาดูได้เลย

7 อาหารลดปวดข้อ ปวดกระดูก ช่วยแก้ข้ออักเสบ

1.ขิง

ขิงมีสารสำคัญที่ช่วยต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระอยู่ค่ะ ซึ่งสารชนิดนี้มีชื่อว่า จิงเจอร์รอล (Gingerol) ซึ่งสามารถที่จะช่วยต้านการอักเสบในร่างกาย ช่วยลดอาการปวดและช่วยลดบวมได้ โดยสารจิงเจอร์รอลถือได้ว่าเป็นยาลดปวดจากธรรมชาติเลยค่ะ เพราะให้ผลเหมือนกับเรากินยาแอสไพรินเลย ดังนั้นการดื่มน้ำขิงหรือการกินอาหารที่มีขิงเป็นส่วนประกอบอยู่เป็นประจำ จึงสามารถช่วยลดอาการปวดบวมและลดอาการอักเสบได้ค่ะ

2. กุ้งแห้ง
หากเรามีอาการปวดกระดูกหรือปวดตามข้อต่อต่าง ๆ แน่นอนว่าสารอาหารแรกที่เราจะนึกถึงเพื่อช่วยบำรุงกระดูกนั่นก็คือแคลเซียมนั่นเองค่ะ ซึ่งแคลเซียมนั้นมีอยู่มากในปลาตัวเล็กตัวน้อย นมและผลิตภัณฑ์จากนม ผักใบเขียว รวมถึงกุ้งแห้งด้วยค่ะ โดยในกุ้งแห้ง 1 ขีด จะมีแคลเซียมสูงถึง 2,305 มิลลิกรัมเลยทีเดียว

3. งาดำ

อีกหนึ่งอาหารที่มีแคลเซียมสูงก็คืองาดำค่ะ ซึ่งงาดำก็เหมาะกับการเป็นอาหารลดปวดกระดูกและปวดข้อต่อ เพราะนอกจากแคลเซียมในงาดำจะช่วยเราได้แล้ว ยังมีทองแดงซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ช่วยให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินได้ดี รวมถึงยังมีสังกะสีที่ทำหน้าที่ในการช่วยเพิ่มมวลกระดูกได้อีกด้วยค่ะ
4. กะหล่ำปลี
กะหล่ำปลีและผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า ผักโขม บร็อคโคลี่ จัดเป็นผักที่มีวิตามินสูงค่ะ โดยเฉพาะวิตามินดี วิตามินเค วิตามินซีและไฟโตนิวเทรียน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้สามารถช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดี ทำให้แคลเซียมเข้าไปสะสมที่กระดูกได้มากขึ้น ส่งผลให้กระดูกแข็งแรง ช่วยชะลอการเกิดโรคข้อเสื่อม ลดโอกาสในการเกิดโรคกระดูกพรุนและกระดูกบางได้ค่ะ

5. หัวไชเท้า
หัวไชเท้าเป็นพืชกินหัวที่มีสารอาหารอยู่หลากหลาย โดยหนึ่งในสารอาหารที่มีมากในหัวไชเท้านั่นก็คือวิตามินซีค่ะ ซึ่งวิตามินซีสามารถช่วยให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนได้ดี และเมื่อร่างกายมีคอลลาเจนในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้เนื้อเยื่อและกระดูกอ่อนแข็งแรง สามารถที่จะช่วยลดอาการปวดตามข้อต่อต่าง ๆ ได้ค่ะ

6. สะเดา
สะเดาลวกกินคู่กั

บปลาดุกย่างและน้ำปลาหวาน เมนูไทย ๆ ที่มีให้กินได้แค่ไม่กี่ครั้งใน 1 ปี เมนูนี้ก็สามารถช่วยลดอาการปวดข้อปวดเข่าได้ค่ะ เพราะสะเดามีสรรพคุณในการรักษาโรคไขข้อ ช่วยลดอาการปวดบวมในข้อ ทั้งการปวดข้อเข่า ข้อเท้า ข้อมือ ปวดหลังส่วนล่าง รวมถึงยังสามารถช่วยลดอาการของโรครูมาตอยด์ โรคเกาต์และโรคกระดูกพรุนได้ค่ะ
7. ปลาทู
ปลาทูจัดเป็นปลาที่มีกรดไขมันดีโอเมก้า 3 อยู่เยอะค่ะ โดยโอเมก้า 3 นี่เองที่มีส่วนช่วยอย่างมากในการลดสารที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบและปวดบวมตามข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกาย การกินปลาทูจึงทำให้เราได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 และทำให้เราลดความเสี่ยงในการเกิดโรครูมาตอยด์ ช่วยลดอาการบวม ข้อติด ข้อแข็ง รวมถึงช่วยลดอาการอักเสบได้อีกด้วยค่ะ

https://doodido.com/%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%94%e0%b8%b9-%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%8a%e0%b8%99%e0%b8%b4%e0%b8%94%e0%b9%84%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%8a/







Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : จำกัดขนาด 100 KB *เฉพาะไฟล์ .jpg, .jpeg, .gif หรือ .png เท่านั้น
รายละเอียด :
ชื่อของท่าน :
 

Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนบ้านดุงวิทยา 117 หมู่ 3 ตำบล ศรีสุทโธ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี 41190
โทรศัพท์ : 042271234 | โทรสาร : 042271234
Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5